Trang thông tin họ Đồng Bá, Khê Khẩu, Văn Đức, Chí Linh, Hải Dương

http://hodongba.vn


Sơ đồ mẫu hệ ngũ đại họ Đồng Bá

Cụ Thượng tổ họ Đồng Bá là cụ Đồng Quý Công (tự Phúc Trung), tên thật là Đồng Bá Trung (chưa rõ năm sinh – năm mất) sinh ra ở triều đại Lê Trung Hưng đời vua Lê Huệ Tông. Cụ tổ bà là Nguyễn Thị Vân (chưa rõ năm sinh – năm mất). Hai cụ sinh ra và lớn lên trên mảnh đất có nhiều truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm qua các thời đại. Đó là bản trang Khê Khẩu sứ thuộc huyện Đông Triều, phủ Kinh Môn, Hồng Châu đạo nay là thôn Khê Khẩu, xã Văn Đức, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.
Sơ đồ mẫu hệ ngũ đại họ Đồng Bá

Sinh thời hai cụ sinh được 6 người con: 5 trai, 1 gái. Đó là: cụ ông Đồng Bá Thâm; cụ ông Đồng Bá Tham; cụ ông Đồng Bá Giao; cụ ông Đồng Bá Chí; cụ ông Đồng Bá Tập và cụ bà Đồng Thị Thuân. Sau khi hai cụ qua đời, các con của cụ chia thành sáu đầu cùng nhau đóng góp để thờ cúng bố mẹ. Theo truyền ngôn đến thời cụ Đồng Bá Quỹ (đời thứ tư) họ Đồng Bá mới phân ngành và phân chi.

 + Cụ Đồng Bá Thâm vợ là cụ Nguyễn Thị Xuân. Con trai duy nhất của cụ là Đồng Bá Lý Tặng - là cháu đích tôn của cụ Thượng Tổ. Đương thời cụ đã làm chức Lý trưởng, do xã hội cũ mâu thuẫn tranh giành quyền lực, địa vị, trong 1 bữa tiệc cụ đã bị ngộ độc và mất trên đường về.

 + Cụ Đồng Bá Tham - cụ mất khi chưa lập gia đình.

+ Cụ Đồng Bá Giao có vợ là cụ Vũ Thị Tuyết, nay là cụ tổ ngành 1.

 + Cụ Đồng Bá Chí có vợ là Nguyễn Thị Hiệu, nay là cụ tổ ngành 2.

 + Cụ Đồng Bá Tập có vợ là cụ Nguyễn Thị Sách, nay là cụ tổ ngành 3.

 + Cụ Đồng Thị Thuận lấy cụ Nguyễn Văn Rực ở thôn Đông Xá, xã Văn Đức, qua 7 đời vẫn duy trì việc thờ cúng tổ tiên như mẫu hệ.

Hiện nay dòng họ có 3 ngành, mỗi ngành có 3 chi tính đến năm 2010 - là năm viết gia phả đã trải qua 9 đời và vẫn còn nối tiếp về sau.

Tác giả bài viết: Hội đồng Gia tộc họ Đồng Bá

Nguồn tin: hodongba.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây