Bài phát biểu của Hòa thượng Thích Quảng Tùng tại Lễ cầu siêu và Gặp mặt Họ Đồng Việt Nam năm 2018

Thứ năm - 20/09/2018 11:03
Hòa thượng Thích Quảng Tùng Phó Chủ tịch HĐTS, kiêm Trưởng ban Từ thiện, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Hòa thượng Thích Quảng Tùng Phó Chủ tịch HĐTS, kiêm Trưởng ban Từ thiện, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Nam Mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Kính thưa quý vị quan khách đại diện cho các cơ quan, ban, ngành thành phố Hải Phòng, huyện Kiến Thụy cũng như xã Kiến Quốc;

Kính bạch Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, Trưởng ban Thông tin- Truyền thông,Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, người con ưu tú của dòng họ Đồng của chúng ta.

Kính bạch: Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng ni . 
Kính thưa quý vị đại diện cho Ban liên lạc họ Đồng Việt Nam.
Kính thưa toàn thể các cụ, các ông, các bà, anh chị em trong dòng tộc họ Đồng toàn quốc.

Thay mặt cho Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban lãnh đạo Giáo hội Phật giáo thành phố Hải Phòng, Tôi xin gửi lời thăm hỏi sức khỏe và có lời chúc, chúc cho Đại lễ của dòng họ chúng ta thành công viên mãn.

Kính thưa quý vị, chúng tôi nhận thấy cuộc gặp gỡ đầu năm của họ Đồng trên toàn quốc và làm lễ cầu siêu cho các vị tiền bối quá cố, các anh hùng liệt sĩ, cũng như cầu bình an cho toàn thể quý vị trong dòng họ Đồng của chúng ta, cầu quốc thái dân an. Đây là một việc làm rất quý báu, nhiều dòng họ mong muốn, ngay dòng họ nhà tôi, con cháu vua Đinh, mới hô thần, nhập tượng ngài ngày hôm kia tại Ninh Bình, cũng rất mong sao có cuộc gặp gỡ của cả nước, mong muốn nhiều năm rồi mà vẫn chưa thành sự thực, tôi xin tán thán những điều mà dòng họ Đồng chúng ta đã làm được như ngày hôm nay.

Kính thưa quý vị, thông qua báo cáo của GS.TS.Trung tướng Đồng Minh Tại, Trưởng Ban liên lạc, chúng tôi thấy sự hoạt động của Ban liên lạc họ Đồng chúng ta rất quý báu ở nhiều mặt, chúng ta lại được nghe Hòa thượng Thích Gia Quang, người con ưu tú của dòng họ đã nhắc lại những truyền thống quý báu nhất mà các dòng họ khác không có được, dòng họ của chúng ta đã có một vị Đệ nhị Tổ Pháp Loa (Đồng Kiên Cương) , một Danh tăng nổi tiếng trong thời đại Nhà Trần, một trong ba vị đã làm rạng danh cho Phật Giáo của Việt Nam.

Chúng ta gặp mặt hôm nay như thế này là quý rồi, chúng ta lại phát huy truyền thống quý báu của dòng họ mình đó là điều quý nhất, tại sao như vậy? Trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam, việc kết nối dòng họ là quý báu. Một dòng họ thôi, của một địa phương là quý rồi. Hôm qua có thể ở ngành trên hay ngành dưới bất đồng với nhau, nhưng hôm nay ngày cúng Tổ dứt khoát phải đến giỗ Tổ. Một dòng họ ở cả nước đến với nhau như thế này là quý báu lắm. Việc này nhiều dòng họ mơ ước không chỉ một dòng họ nhà tôi mơ ước.

Chúng ta gặp gỡ nhau làm gì? Để giúp đỡ nhau, chia sẻ những thành tựu trong cuộc làm ăn kinh tế, giúp đỡ nhau để cùng vươn lên, sánh vai với các dòng họ khác, điều này quý lắm. Chúng tôi đã từng nghe trong lúc hoạn nạn, lũ lụt, hỏa hoạn, nghèo túng, chúng ta bên cạnh nhau, chia sẻ với nhau thì điều này còn quý nữa.
Tôi mong muốn chúng ta phát huy điều này, đó là văn hóa làng xã, văn hóa dòng họ, rất quý báu. Nước mất nhưng làng còn thì sẽ khôi phục lại được nước, nhưng làng mà mất thì sẽ không bao giờ lấy lại được nữa, nếu dòng họ mất đoàn kết thì làng xã cũng tan, vì thế cho nên chúng tôi mong muốn rằng: Ban liên lạc dòng tộc họ Đồng Việt Nam của chúng ta, nghe báo cáo như thế là vui lắm rồi, phải phát huy hơn nữa, làm sao hỗ trợ những gia đình nghèo của dòng họ của chúng ta vươn lên, vượt khỏi ngưỡng nghèo để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng tốt đẹp.

Ở đây chúng ta quý nhất là Tổ Pháp Loa Đồng Kiên Cương của chúng ta có một vị Thiền sư nổi tiếng, đưa đạo vào đời, sống hòa quang đồng trần. Cái đặc biệt của Thiền phái Trúc Lâm là hòa quang đồng trần, mang lại hào sáng cho toàn dân, chúng ta- những người con của dòng họ Đồng tự hào là: Có một vị Tổ sư quý báu như vậy.

Chúng ta gạn lọc thân tâm của mình, làm sao noi theo các bậc tiền bối của mình, tự hào dòng họ của mình có một Thiền sư nổi tiếng như vậy, giàu lòng yêu nước, sống hòa quang đồng trần để mà giúp đỡ cho dòng họ của chúng ta ngày một phát triển tốt hơn, điều này rất là quý báu, chúng ta mỗi năm gặp mặt ôn lại truyền thống, đặc biệt là các bậc tiền bối, tôi vừa nghe Hòa thượng Thích Gia Quang mong muốn rằng: Sưu tầm từ thời bà Trưng, bà Triệu, để xem các vị Thiền sư của mình đã đóng góp những gì cho công việc dựng nước. Còn Ngài Pháp Loa thì nổi danh lắm rồi. Nhiều cuộc hội thảo đã đánh giá, ghi nhận những đóng góp của Tổ với việc dựng nước, giữ nước, đối với việc truyền bá văn hóa cho dân tộc Việt Nam, giữ gìn nề nếp gia phong dân tộc Việt Nam.

Thưa tất cả các quí vị, trong 1000 năm Bắc thuộc, các thế lực phong kiến phương Bắc muốn đồng hóa dân tộc Việt Nam, nhưng mà sức đề kháng để chống lại những thế lực đó từ các dòng họ của chúng ta, nếu dòng họ của chúng ta răn dạy con cháu, giữ gìn gia phong, truyền thống tốt thì dù ý đồ đồng hóa như thế nào cũng không thể xâm nhập được. Các ngôi chùa mà ở đó lưu giữ truyền thống quý báu, nề nếp đạo đức. Vì vậy hôm nay chúng tôi xin thưa thêm một câu: Đất nước chúng ta đang trong thời gian mở cửa, quý lắm, nhưng các gió độc nó vào cũng nhiều lắm, như vậy thì trách nhiệm của các cụ, các ông, các bác chúng ta là làm sao giữ gìn cho tốt. Con em chúng ta bây giờ dễ bị chạy theo cái mới, cái lạ ở bên ngoài, mồm Hàn Quốc, mắt Hàn Quốc, đầu, tóc Hàn Quốc, cái gì cũng Hàn Quốc. Sao rất nhiều cái hay, cái đẹp, tại sao không phát huy.

Như vậy cuộc gặp hôm nay chúng ta ôn lại truyền thống của Tổ tiên chúng ta, có một vị Tổ sư Pháp Loa Đồng Kiên Cương quý báu như vậy, chúng ta phải giữ gìn truyền thống quý báu của dân tộc, của dòng họ Đồng chúng ta, vì vậy chúng tôi mong muốn nhất là chúng ta phải chống lại xâm lăng về văn hóa, nguy nhất bây giờ. Cũng mong muốn nhiều lắm vì thời gian có hạn, chúng tôi có đôi lời chia sẻ, tán thán quý vị Ban lãnh đạo của Ban liên lạc dòng họ Đồng Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ giao lưu thế này là rất quý.

Chúng ta nên phát huy hơn nữa tinh thần đùm bọc, dân ta có câu: “Một giọt máu đào hơn ao nước lã” mặc dù chúng ta ở Hà Nội, Hải Phòng hay ở các tỉnh miền Nam, chúng ta không phải trực huyết, nhưng chúng ta cứ mang trong mình dòng máu họ Đồng là quý rồi, hơn cả ao nước lã rồi. Xin chúc cho các cuộc gặp gỡ lần sau của dòng họ Đồng thu được thắng lợi tốt đẹp hơn. Chúng ta giúp đỡ, đoàn kết hơn và thành công viên mãn hơn. Nam Mô A Di Đà Phật!

Xin cảm ơn!”

(Đồng Văn Năng, Phó Ban liên lạc họ Đồng Hải Phòng, nguyên quán: Xã Kim Anh, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã lược ghi Bài phát biểu của Hòa thượng Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch HĐTS Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Đại lễ Cầu siêu, Cầu quốc thái dân an, Tưởng niệm 688 năm ngày Thánh tổ Pháp Loa Đồng Kiên Cương niết bàn và Gặp mặt con cháu họ Đồng toàn quốc xuân Mậu Tuất - năm 2018 tại chùa Linh Xuân (Tú Đôi), xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng. Để mọi người họ Đồng toàn quốc chúng ta cùng nhau chiêm nghiệm. Ban liên lạc xin trân trọng cảm ơn ông Đồng Văn Năng)

© Ghi rõ nguồn "Trang thông tin họ Đồng Bá, Khê Khẩu, Văn Đức, Chí Linh, Hải Dương: http://hodongba.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Câu đối trái
Câu đối phải
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây