Lễ cầu siêu tưởng nhớ ông bà, Tổ tiên Họ Đồng Việt Nam năm 2016

Thứ năm - 11/07/2019 09:42
Ngày 9/4/2016 (tức 3/3 Âm lịch, tại chùa Linh Thông, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, TP.Hà Nội, Ban Liên lạc họ Đồng Việt Nam tổ chức Lễ cầu Quốc thái Dân an, tưởng nhớ Tổ tiên Họ Đồng Việt Nam và tưởng niệm 686 năm Thánh tổ Pháp Loa nhập niết bàn.
Lễ cầu siêu tưởng nhớ ông bà, Tổ tiên Họ Đồng Việt Nam năm 2016

Tham dự về phía Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam có TS. Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam.

Về phía Ban liên lạc Họ Đồng Việt Nam có: GS.TS.Trung tướng Đồng Minh Tại, Trưởng ban liên lạc; Các Phó trưởng ban: PGS.TS.Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an; TS. Đồng Xuân Thành, Phó ban kiêm Trưởng Ban Tộc phả tư liệu; TS.Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường Đô thị Việt Nam, Tổng thư ký Ban liên lạc; Ông Đồng Minh Sơn, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội; Ông Đồng Văn Bột, Chủ tịch Công ty TNHH Công nghiệp Chính Đại; Thiếu tướng Đồng Văn Sơn, Cục trưởng Cục Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Công an; GS.TS.Thiếu tướng Đồng Khắc Hưng, Phó Giám đốc Học viện Quân Y, Bộ Quốc phòng, PGS.TS. Đại tá Đồng Xuân Thọ, ông Đồng Xuân Lợi ...và gần 1200 con cháu họ Đồng gần xa đã về tham dự.

Lễ cầu siêu ông bà, tổ tiên họ Đồng Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức nghiêm trang theo nghi thức Đạo Phật, nhằm thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, lòng thành khẩn, hiếu kính với tổ tiên, cầu siêu cho các hương linh những người có công với nước với dân, các anh hùng liệt sĩ, những người dân đã mất qua các cuộc chiến tranh, cầu cho Quốc thái dân an, thế giới hòa bình.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, PGS.TS.Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó trưởng ban liên lạc đã nhấn mạnh: Nhờ ơn hồng phúc của ông bà, Tổ tiên, các thế hệ con cháu họ Đồng đã kề vai, sát cánh cùng trăm họ Việt Nam, đóng góp công sức và trí tuệ của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Trải qua bao gian khó nhọc nhằn trong cuộc mưu sinh, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, những người con họ Đồng chúng ta vẫn dựa vào nhau,vượt qua mọi khó khăn, để trụ vững trên quê hương mình .Cùng với cả dân tộc, họ Đồng chúng ta đã đóng góp một phần công sức, xương máu trong quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc . Biết bao tấm gương sáng về lòng dũng cảm và sự hy sinh quên mình vì dân, vì nước của những người con họ Đồng như: Danh tướng Đồng Văn Năng (Hà Tĩnh); Nhà cách mạng tiền bối Đồng Sỹ Bình (Thừa Thiên Huế); Anh hùng, liệt sỹ Đồng Quốc Bình (Hải Phòng), ...

Nhiều người đã được lưu danh trong lịch sử dân tộc,tiêu biểu như: Tiến sỹ Đồng Thức (?-1407); Tiến sỹ Đồng Văn Giáo (1528-?); Tiến sỹ Đồng Hãng (1530-?), Tiến sỹ Đồng Đắc (1535-?); Tiến sỹ Đồng Tồn Trạch (1617-1692); Tiến sỹ Đồng Nhân Phái (1581-?)...

Ngày nay, đất nước hòa bình, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, con cháu họ Đồng Việt Nam lại hồ hởi cùng toàn dân tham gia công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc, nhiều người giữ chức vị cao trong các cơ quan Trung ương và địa phương. Rất nhiều người có học vị bác sĩ, kỹ sư, tiến sỹ, giáo sư, tướng lĩnh như: Trung tướng Đồng Văn Cống (Bến Tre); GS.TS.Trung tướng, Đồng Minh Tại ( Bắc Giang); GS.TSKH Đồng Sỹ Hiền (TT Huế); PGS.TS.Trung tướng Đồng Đại Lộc; GS.TS.Thiếu tướng Đồng Khắc Hưng (Thanh Hóa); GS.TS Đồng Thị Anh Đào; PGS.TS Đồng Thị Bích Thủy; PGS.TS. Đồng Kim Hạnh (Đông Anh); PGS.TS. Đồng Văn Quyền (Hải Phòng)...

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS.Trung tướng Đồng Minh Tại cũng đã xúc động trước sự hi sinh cũng như tự hào về những chiến công hào hùng và hiển hách của biết bao người con ưu tú của họ Đồng đã ngã xuống; Trung tướng cho rằng sự hi sinh và cống hiến của các anh hùng liệt sĩ thế hệ cha anh họ Đồng sẽ mãi mãi được tôn vinh, trường tồn cùng non sông nước Việt. “Chiến tranh đã lùi xa hơn 30 năm nhưng dư âm của nó cùng với những bài học về lòng yêu nước, về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, về phẩm giá và lương tri của thời đại vẫn còn nguyên vẹn giá trị đối với dòng tộc họ Đồng và toàn thể nhân dân Việt Nam chúng ta cũng như nhân loại tiến bộ trên thế giới!”, Trung tướng Đồng Minh Tại khẳng định.

Chủ trì nội dung nghi lễ chính, Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam đã bày tỏ lòng tri ân đến Tổ tiên ông bà Họ Đồng và tưởng nhớ tới Thiền sư Pháp Loa Đồng Kiên Cương - Ngài đã phát nguyện dũng mãnh, quyết tâm thực hiện cho kỳ được sự nghiệp hoằng dương chính pháp, thiết lập nên một tổ chức Giáo hội Phật giáo thống nhất đầu tiên của Việt Nam."

Truyền thống tốt đẹp của Tổ tiên, truyền thống tu học của bậc cao tăng đắc pháp như Thiền sư Pháp Loa - Ngài sẽ mãi mãi là ngọn đuốc soi đường cho tăng, ni, phật tử và hậu duệ của dòng tộc họ Đồng Việt Nam tự hào về truyền thống tổ tiên mình...". Hòa thượng phát biểu..

Hòa thượng Thích Gia Quang cũng đã cầu nguyện cho dòng tộc: "Với lòng tưởng niệm vô biên, biết ơn vô hạn, xin cầu nguyện cho các hương linh các tổ tiên, ông bà họ Đồng, các Anh hùng liệt sỹ, những con cháu họ Đồng đã khuất luôn được an nhàn. Nơi Chùa Linh Thông này, dòng tộc họ Đồng Việt Nam cầu mong cho các hương linh của tổ tiên,con cháu họ Đồng đã khuất hãy an nghỉ cho ngàn thu in bóng, hình hài hòa quyện với non sông, đất nước và sẽ sống mãi trong lòng dòng tộc họ Đồng Việt Nam. Với tấm lòng tưởng niệm vô biên, biết ơn vô hạn, đồng cảm vô cùng vô tận, lòng từ bi chan hòa Pháp giới, bằng Phật lực gia trì, năng lực chú nguyện của Chư tôn đức tăng ni cũng như của gần 1200 con cháu trong dòng họ tụ hội về nơi đây, sẽ giao cảm với các hương linh của những người họ Đồng Việt Nam đã khuất..."

Kết thúc buổi lễ, ai nấy đều xúc động và cùng xin nguyện một lòng đoàn kết, sống nương tựa vào nhau, đùm bọc nhau, vượt qua mọi khó khăn để trụ vững và trường tồn trên quê hương mình, tiếp tục nỗ lực xây dựng dòng tộc Họ Đồng Việt Nam ngày càng phát triển và bền chặt./.

 

                                                                          TS.Đồng Xuân Thụ
                                                                     Tổng thư ký Ban liên lạc

Một số hình ảnh buổi lễ cầu siêu:

 

 
© Ghi rõ nguồn "Trang thông tin họ Đồng Bá, Khê Khẩu, Văn Đức, Chí Linh, Hải Dương: http://hodongba.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Họ đồng Việt Nam
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay137
  • Tháng hiện tại27,973
  • Tổng lượt truy cập6,760,860
Câu đối trái
Câu đối phải
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây