Đồng Bá gia quy thập điều

Thứ ba - 05/07/2016 04:44
Đồng Bá gia quy thập điều là 10 điều tổ tiên chỉ bảo truyền lại cho con cháu.
Đồng Bá gia quy thập điều
11816125 804509133002530 2083742299277696456 o

Điều 1: Thờ cúng tổ tiên là trách nhiệm của tất cả con cháu trong dòng họ không phân biệt gái hay trai, giàu hay nghèo, nội hay ngoại. Dòng họ thờ cúng cụ Thượng tổ tại nhà thờ của dòng họ.

Điều 2: Đất đai, nhà cửa, ruộng vườn, tài sản mà cha mẹ, tổ tiên để lại, các thế hệ con cháu dòng họ phải có trách nhiệm giữ gìn. Trong cuộc sống, phải cần kiệm, phải chí thú làm ăn, không để bị đói khổ. Nếu không làm được như vậy là làm nhục cha mẹ.

Điều 3: Trong gia đình, vợ chồng phải hòa thuận, biết giữ đạo nghĩa; anh em phải thương yêu lẫn nhau, tôn kính cha mẹ. Không được chửi bới lăng mạ làm mọi người oán hận.

Điều 4: Trong cuộc sống, vợ chồng phải chuyên cần làm ăn, con cái phải chuyên tâm học nghiệp. Cha mẹ, gia đình, dòng họ phải tạo mọi điều kiện để con cháu tạo dựng và phát triển sự nghiệp. Việc dựng vợ, gả chồng phải đảm bảo trung hậu, nề nếp. không được áp đặt, kén chọn giàu nghèo, khoảng cách xa xôi mà ngăn cấm. Nghiêm cấm kết hôn với người cùng huyết thống dòng họ.

Điều 5: Con cháu dòng họ phải biết kính trên, nhường dưới, kính trọng người già, chăm sóc trẻ nhỏ. Biết đến thăm hỏi khi đau ốm, bệnh tật; điếu phúng khi qua đời. Dù nội tộc hay ngoại tộc, dù xa hay gần, khi trong họ có người qua đời phải thành tâm phúng viếng không phân biệt.

Điều 6: Con cháu họ dòng họ phải có lễ độ, sống tình nghĩa, khiêm nhường, không kiêu ngạo. Sống trọn chữ hiếu, chữ tình; không được đi tu; không rượu chè, cờ bạc, không đàn đúm gái trai, không vị phạm pháp luật. Sống phải có đức, có tâm, có tài không để mọi người khinh thường mình.

Điều 7: Mộ phần tổ tiên phải thường xuyên được bồi đắp, tôn tạo, chăm sóc, không được để cỏ dại, vật cản che lấp. Tiết Thanh minh, ngày giỗ Tết phải hương nhang thăm viếng. Không làm được như vậy sẽ bị tổ tiên trách tội.

Điều 8: Trong công việc chung của thôn, xóm, con cháu dòng họ phải tham gia hăng hái, nhiệt tình. Đối với các sự lệ của làng đã phân công thì phải chấp hành đầy đủ, đóng góp phải đúng hạn. Lễ vật cúng tế tại đình làng phải tinh khiết và thành kính. Phạm vào lệ làng là bất kính.

Điều 9: Trong cuộc sống, cũng như làm ăn, con cháu dòng họ phải biết đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau, không được cạnh tranh không bình đẳng, phải cùng nhau phát triển. 

Điều 10: Con cháu dòng họ phải ghi nhớ và làm theo những điều tổ tiên đã chỉ bảo. Có như vậy thì mới trưởng thành, để góp phần xây dựng dòng họ ngày càng phát triển.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Câu đối trái
Câu đối phải
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây