Trang thông tin họ Đồng Bá, Khê Khẩu, Văn Đức, Chí Linh, Hải Dương

https://hodongba.vn


Đồng Bá Tuyến - Chàng thủ lĩnh của các phong trào sinh viên

Ấn tượng đầu tiên của tôi về Tuyến là một chàng sinh viên mảnh khảnh với đôi kính cận dầy cộp nhưng nhanh nhẹn, hoạt bát, hòa đồng, am hiểu các kiến thức xã hội. Một lớp trưởng gương mẫu và là thành viên tích cực trong các hoạt động Đoàn – Hội và phong trào sinh viên nhà trường.
Anh Đồng Bá Tuyến: Thành viên sáng lập, Chủ nhiệm đầu tiên, thành viên Ban Cố vấn SMC SAODO
Anh Đồng Bá Tuyến: Thành viên sáng lập, Chủ nhiệm đầu tiên, thành viên Ban Cố vấn SMC SAODO

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Văn Đức, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Ngay từ nhỏ, Tuyến đã có tiếng là một người hiếu học. Tốt nghiệp Trung học phổ thông với tấm bằng loại khá trong tay, Tuyến băn khoăn lựa chọn con đường cho mình. Nếu đi học xa nhà thì không có điều kiện giúp đỡ gia đình trong khi chi phí học tập lại đắt đỏ. Khi được các thầy cô trường Đại học Sao Đỏ về trường tư vấn tuyển sinh tại trường, Tuyến đã quyết định nộp hồ sơ dự thi vào trường.

Ngày nhập học, Tuyến không khỏi bỡ ngỡ với môi trường học tập thay đổi so với khi học phổ thông. Nhưng với sự nhiệt tình và khả năng sẵn có, không chỉ học tập tốt, Tuyến còn tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn – Hội và nhà trường. Đến bây giờ Tuyến đã có trong tay một danh sách các hoạt động khiến nhiều bạn sinh viên phải “khâm phục”. 4 năm liên tục tham gia tiếp sức mùa thi 2010, 2011, 2012, 2013. Thành viên đội thanh niên tình nguyện tập trung tại xã Tân Dân, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương năm 2011. Từng là thành viên đội tuyển nhà trường tham gia cuộc thi “Rung chuông vàng”, cuộc thi “Phòng chống ma túy” Bộ Công thương, tham gia viết kịch bản SV 2012 và đạo diễn clip tham gia SV 2012 Online. Đội trưởng đội tuyển nhà trường đạt giải nhì Hội thi Tuổi trẻ Chí Linh với văn hóa giao thông. Đội trưởng đội tuyển khoa Điện giành giải nhì cuộc thi “Tìm hiều kiến thức phòng tránh và tư vấn xét nghiệm tự nguyện HIV/AIDS do trường Đại học Y tế Công cộng phối hợp với nhà trường tổ chức…
Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động phong trào, Tuyến còn là thủ lĩnh trong các phong trào và hoạt động sinh viên nhà trường, là phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn hóa Sinh viên, thành viên tích cực của Câu lạc bộ Robot Sao Đỏ, Nhóm thiện nguyện Tay chung tay, đội trưởng Nhóm truyền thông về Tư vấn xét nghiệm tự nguyện và phòng tránh HIV/AIDS,... Hiện nay Tuyến đang là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thông Sinh viên Sao Đỏ. Cùng với Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ, Tuyến đã cùng các thành viên câu lạc bộ tham gia truyền thông, đưa tin về các hoạt động của Đoàn – Hội và nhà trường, quản trị các trang thông tin của câu lạc bộ cũng như tổ chức các hoạt động, sự kiện: Cuộc thi ảnh Khoảnh khắc Sinh viên Sao Đỏ năm 2013, 2014; Ngày hội Sửa chữa và bảo trì máy tính miễn phí cho sinh viên, chương trình Radio Online, Trung Thu sum vầy - Gắn kết yêu thương, 100 ngày công dọn dẹp Đài tưởng niệm Liệt sỹ Thị xã Chí Linh, Ngày hội tuổi thơ, tình nguyện dọn dẹp vệ sinh môi trường tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Hải Dương, các buổi tập huấn kỹ năng thành viên,… thu hút được đông đảo sinh viên trong trường tham gia.
Yêu văn học, có khả năng sáng tác, Tuyến còn là cộng tác viên tích cực của chuyên san Văn hóa văn nghệ Tạp chí Nghiên cứu khoa học Đại học Sao Đỏ, báo Sinh viên Việt Nam, báo Tuổi trẻ,…

Không chỉ tích cực trong các hoạt động phong trào, Tuyến còn tích cực tham gia các hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học mà nổi bật nhất là cuộc thi sáng tạo robocon Từng là thành viên Đội tuyển Sao Đỏ SĐ Pro 2 giành giải ba cuộc thi ý tưởng sáng tạo robocon cấp trường năm 2012. Thành viên Đội tuyển Nhà trường tham dự vòng loại khu vực phía Bắc cuộc thi sáng tạo robocon Việt Nam năm 2011.

Tham gia tích cực các hoạt động phong trào nhưng không lơ là học tập. Hiện nay Tuyến đang là lớp trưởng lớp CNKTDDT1 – DK3LT với thành tích học tập luôn đứng tốp đầu của lớp, xếp loại rèn luyện đạt xuất sắc. Là lớp trưởng, Tuyến luôn xung kích đi đầu, tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động của Lớp – Chi đoàn. Đặc biệt với sự tham gia và hướng dẫn của Tuyến, tập thể Lớp – Chi đoàn đã giành giải ba cuộc thi Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX tỉnh Hải Dương năm 2013, Giải nhất đợt thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2013.

Từ sự cố gắng, nỗ lực vươn lên Tuyến đã được Ban chấp hành Đoàn trường ghi nhận tặng giấy khen vì có thành tích trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2010-2011, 2012-2013, Ban thư ký Hội sinh viên nhà trường tặng giấy khen vì có thành tích trong công tác Hội và phong trào sinh viên; danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường năm học 2010-2011; sinh viên 5 tốt tỉnh Hải Dương năm 2013.

Hỏi Tuyến về “bí kíp” để vừa có thể học tập tốt mà còn tích cực tham gia các hoạt động sinh viên. Tuyến tâm sự: “Là sinh viên nhiệm vụ học tập là quan trọng nhất. Để cân đối thời gian giữa việc học và hoạt động phong trào, học trên lớp tôi cố gắng tiếp thu bài giảng của giáo viên đồng thời làm bài tập ngay sau khi về nhà để không bị quên kiến thức. Khi tham gia các hoạt động tôi chỉ lựa chọn những hoạt động phù hợp với khả năng của bản thân, tránh việc ôm đồm quá nhiều hoạt động phong trào cùng một lúc sẽ vừa mệt mỏi, không hoàn thành tốt bất kì hoạt động nào mà còn ảnh hưởng đến việc học”. Tuyến chia sẻ: “Tham gia các hoạt động phong trào, tình nguyện là một trong những cách tốt nhất để bạn có thêm những trải nghiệm quý giá, những kinh nghiệm và kỹ năng sống một cách tiết kiệm và hữu ích. Đặc biệt trong xã hội hiện nay, những kiến thức học được từ những vấp ngã trong cuộc sống, từ những người có hoàn cảnh khó khăn luôn được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Vì vậy, tôi hy vọng các bạn sinh viên trường tôi sẽ tích cực tham gia các hoạt động phong trào hơn nữa để cuộc sống sinh viên thêm năng động và ý nghĩa”.

Là một sinh viên năng động, có ý thức vươn lên trong học tập, yêu văn học, đam mê sáng tạo robocon hy vọng trong thời gian tới Tuyến sẽ tiếp tục học tập và rèn luyện tốt, tích cực tham gia hoạt động phong trào để sau khi ra trường trở thành một kỹ sư giỏi đáp ứng yêu cầu ngày càng cao cho công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

 
Sinh viên Đồng Bá Tuyến (đứng thứ 2 từ trái sang) tại Lễ Tuyên dương Sinh viên 5 tốt tỉnh Hải Dương năm 2013.

Tác giả bài viết: Ths. Nguyễn Văn Trung - Nguyên Phó Bí thư Đoàn trường, Nguyên Bí thư Liên chi đoàn Điện

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây