RA MẮT CUỐN SÁCH HỌ ĐỒNG VỚI VÙNG ĐẤT CHÍ LINH

Thứ tư - 27/11/2019 22:34
Nhân dịp tổ chức Đại hội đại biểu họ Đồng thành phố Chí Linh lần thứ nhất, Ban Liên lạc Họ Đồng thành phố Chí Linh đã xuất bản và cho ra mắt cuốn sách Họ Đồng với vùng đất Chí Linh.
Chí Linh là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”. Những người mang họ Đồng ở thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương luôn tự hào chính tại vùng đất này, là nơi có nhiều dấu ấn đối với sự phát triển của dòng họ Đồng ở Việt Nam. Trong tiến trình lịch sử của dân tộc, cùng với họ Đồng Việt Nam, những người mang họ Đồng ở Chí Linh đã luôn đồng hành cùng với bách gia trăm họ trong sự nghiệp dựng nước, giữ nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau gần 800 năm có mặt và phát triển tại nơi đây, họ Đồng Chí Linh tự hào vì trong thời kì nào, cũng có những người con tiêu biểu, ghi tên mình trong lịch sử đất nước và quê hương,...

Nội dung cuốn sách không chỉ giới thiện về 8 nhánh họ Đồng hiện nay đang sinh sống ở thành phố Chí Linh mà còn xuyên xuốt chiều dài lịch sử từ nhân vật họ Đồng đầu tiên của Chí Linh (cũng như họ Đồng Việt Nam) được nhắc đến trong lịch sử: thiền sư Pháp Loa Đồng Kiên Cương cho đến ngày nay.
Bìa cuốn sách Họ Đồng với vùng đất Chí Linh

Ngoài phần mở đầu (Danh sách ban biên soạn, lời giới thiệu, danh bạ các nhánh họ Đồng ở Chí Linh), phần Kết thúc (Mục lục, tài liệu tham khảo), nội dung cuốn sách bao gồm 5 chương:

+ Chương 1: Chí Linh: Vùng đất điah linh nhân kiệt:  giới thiệu khái quát lịch sử hình thành, tên gọi, cũng như các nét tiêu biểu về vùng đất Chí Linh, nay là thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Chương này đặc biệt đi sâu vào tìm hiểu vị trí của vùng đất Chí Linh xưa trong lịch sử, để làm tiền đề giới thiệu các nhân vật họ Đồng gắn với vùng đất này ở các phần sau như thiền sư Pháp Loa, tiến sĩ Đồng Thức,...

+ Chương 2. Họ Đồng ở Việt Nam: giới thiệu khái quát về dòng họ Đồng ở Việt Nam, cũng như các nhân vật họ Đồng tiêu biểu trong lịch sử dân tọc. Đồng thời làm nổi bật sự ra đời và các hoạt động kết nối dòng tộc của BLL họ Đồng Việt Nam.

+ Chương 3: Họ Đồng ở thành phố Chí Linh: Đây là phần trọng tâm của cuốn sách, đi sâu vào giới thiệu về 8 nhánh họ Đồng hiện đang sinh sống ở thành phố Chí Linh. Cũng như, các hoạt động kết nối của BLL lâm thời họ Đồng thành phố Chí Linh hướng đến thành lập BLL chính thức và tổ chức Đại hội đại biểu họ Đồng thành phố Chí Linh lần thứ nhất.

+ Chương 4: Các nhân vật lịch sử họ Đồng với vùng đất Chí Linh:  chương này gồm 2 phần.
- Phần 1 giới thiệu về các nhân vật lịch sử họ Đồng tiêu biểu được nhắc đến trong lịch sử có gắn bó với vùng đất Chí Linh như: Thiền sư Pháp Loa Đồng Kiên Cương; Tiến sĩ Đồng Thức; tác gia Đồng Ngạn Hoằng; Làng tiến sĩ nho học họ Đồng ở Chí Linh; Tiến sĩ Đồng Hãng và các giai thoại
- Phần thứ 2 giới thiệu những thành viên ưu tú các chi họ Đồng ngày nay trên các lĩnh vực lực lượng vũ trang, chính quyền các cấp, các doanh nghiệp – doanh nhân Chí Linh tiêu biểu.

+ Chương 5 giới thiệu các di tích lịch sử gắn với các nhân vật lịch sử họ Đồng ở Chí Linh như: Chùa Thanh Mai – gắn với cuộc đời của thiền sư Thiền sư Pháp Loa Đồng Kiên Cương; Chùa Sùng Nghiêm – nơi thiền sư Pháp Loa từng tu hành, cũng là một nơi có địa thế đẹp về mặt phong thủy của Chí Linh xưa, là lý do con cháu họ Đồng từ nhiều đời chọn là nơi để sinh sống và phát triển; Đền Khê Khẩu thờ thành hoàng làng của 3 nhánh họ Đồng ở KDC Khê Khẩu’ Đền – chùa Nam Tào gắn với nhánh họ Đồng Văn ở thôn Dược Sơn, xã Hưng Đạo.

+ Phần phụ lục có Danh sách bà mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sỹ họ Đồng Chí Linh; Mẫu phiếu điều tra các chi họ của BLL; Quy chế tổ chức và hoạt động của họ Đồng thành phố Chí Linh và một số hình ảnh hoạt động của BLL lâm thời và các chi họ Đồng Chí Linh từ năm 2014 đến nay.

Viết lời tựa cho cuốn sách, GS.TS. Trung tướng Đồng Minh Tại, nguyên Giám đốc Học viện Hậu cần (Bộ Quốc phòng), Trưởng Ban Liên lạc Họ Đồng Việt Nam đánh giá cao sự cố gắng của Ban Biên soạn cuốn sách. Cuốn sách "Họ Đồng với vùng đất Chí Linh " ra đời đã khơi dậy niềm tự hào, giáo dục truyền thống, đoàn kết, hiếu học và khát vọng vươn lên của các thế hệ con cháu họ Đồng hôm nay và mai sau. Đặc biệt, cuốn sách lại được xuất bản và ra mắt đúng vào dịp Đại hội đại biểu họ Đồng thành phố Chí Linh lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2019 -2024), món quà này càng trở nên ý nghĩa và góp phần lan toả, làm gạch nối giữa các thế hệ gìn giữ và trao truyền những giá trị truyền thống quý báu, giá trị đạo lý, nhân văn,... để dòng họ Đồng Việt Nam tiếp tục phát huy và lưu giữ cho hôm nay và mai sau.

Sách Họ Đồng với vùng đất Chí Linh không bán. Bà con lưu ý để tránh bị lợi dụng và lừa đảo.

Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách tới bà con Họ Đồng Việt Nam!

THÔNG TIN CHI TIẾT

Tên cuốn sách Họ Đồng với vùng đất Chí Linh
Tác giả Ban Liên lạc Họ Đồng thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương
Phát hành 11-2019
Kích thước 15 x 20 cm
Nhà xuất bản Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông
Sửa bản in TS. Đồng Xuân Thụ
Trình bày sách Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam
Thiết kế bìa Công ty Cổ phần Sao Sách
Số trang 224
Mã ISBN 978-604-80-4216-5
Số xác nhận đăng ký xuất bản 4687-2019/CXBIPH/1-184/TTTT
Số quyết định xuất bản 490/QĐ-NXB TTTT ngày 15/11/2019
© Ghi rõ nguồn "Trang thông tin họ Đồng Bá, Khê Khẩu, Văn Đức, Chí Linh, Hải Dương: http://hodongba.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Họ đồng Việt Nam
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay182
  • Tháng hiện tại28,018
  • Tổng lượt truy cập6,760,905
Câu đối trái
Câu đối phải
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây