Bài phát biểu của GS.TS.Trung tướng Đồng Minh Tại tại lễ cầu siêu 2019

Thứ tư - 10/04/2019 22:53
GS.TS.Trung tướng Đồng Minh Tại, Trưởng Ban liên lạc họ Đồng Việt Nam báo cáo hoạt động của họ Đồng tại Lễ cầu siêu năm 2019
GS.TS.Trung tướng Đồng Minh Tại, Trưởng Ban liên lạc họ Đồng Việt Nam báo cáo hoạt động của họ Đồng tại Lễ cầu siêu năm 2019

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý.

Thưa toàn thể bà con trong dòng tộc họ Đồng Việt Nam

Nhân dịp đầu xuân mới, thay mặt BLL Họ Đồng Việt Nam, kính chúc các vị đại biểu, các vị khách quý và toàn thể bà con, cô bác trong dòng tộc họ Đồng Việt Nam mạnh khỏe, hạnh phúc, đoàn kết và thành công.

Thưa bà con, cô bác! Theo Nghị quyết ĐH Họ Đồng lần thứ nhất 2015 và thể theo nguyện vọng của đông đảo các chi tộc họ Đồng cả nước, hàng năm cứ vào dịp đầu xuân mới, khoảng cuối tháng 2, đầu tháng 3 Âm lịch, họ Đồng Việt Nam chúng ta sẽ tổ chức buổi gặp mặt tại một địa điểm linh thiêng nào đó với mục đích:

- Một là cầu chúc cho quốc thái dân an, đất nước cường thịnh, con cháu họ Đồng mạnh khỏe, làm ăn phát đạt trường tồn.
- Hai là cùng nhau dâng hương, tưởng nhớ công ơn ông bà tổ tiên dòng tộc họ Đồng đã để lại phúc đức cho muôn đời con cháu họ Đồng chúng ta ngày nay, đồng thời chúng ta cũng tưởng nhớ tới anh linh con cháu họ Đồng qua các cuộc chiến tranh chống ngoại xâm đã anh dũng hy sinh để bảo vệ nền độc lập hòa bình tự do cho tổ quốc Việt Nam hôm nay.
- Ba là chúng ta tưởng niệm thánh tổ pháp loa Đồng Kiên Cương, nhập niết bàn. Thánh tổ pháp loa – Đồng Kiên Cương là người con của dòng tộc họ Đồng Việt Nam. Ngài sinh năm 1283 và mất năm 1330, quê Nam Sách, Hải Dương, đã xuống tóc đi tu, phò tá đức vua Trần Nhân Tông tu hành trên núi thiêng Yên Tử và cùng đức thánh tổ Trần Nhân Tông sáng lập và truyền bá thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, đặt nền móng cho sự phát triển của Phật giáo chính thống việt Nam ngày nay.
- Bốn là giao lưu chia sẻ giữa các nhánh, các chi tộc họ Đồng ở các vùng miền, các tỉnh thành trong cả nước, tăng cường mối đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng nhau làm ăn phát triển kinh tế, giáo dục cháu con hướng về cội nguồn, hướng tới tương lai tươi đẹp.

Thưa bà con cô bác! Năm nay cũng là năm thứ tư BLL họ Đồng Việt Nam cùng chi tộc họ Đồng chùa Hương đăng cai tổ chức buổi gặp mặt ấm cúng, đầy tình cảm thân thương đồng tộc và có ý nghĩa to lớn này. Có thể nói, từ lần gặp mặt đầu tiên ở chùa Linh Thông, Đông Anh, Hà Nội vào đầu 2016 do Hòa thượng Thích Gia Quang, trụ trì đăng cai tài trợ tổ chức. Hòa thượng Thích Gia Quang  là con em họ Đồng quê ở Ý Yên, Nam Định (Thế danh Đồng Văn Thu) hiện là PCT Hội đồng trị sự kiêm Trưởng Ban truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Hòa thượng đã luôn đồng hành và ủng hộ mọi hoạt động của BLL họ Đồng Việt Nam trong suốt những năm qua. Lần gặp mặt 2016 có khoảng 1700 bà con cô bác họ Đồng tham dự.
Cuộc gặp mặt lần 2 vào đầu năm 2017 tại chùa Phúc Thắng, Nam Sách, Hải Dương với gần 2.500 người. Nơi đây cũng là quê hương của Thánh tổ pháp loa Đồng Kiên Cương. Chùa này còn lưu giữ bức tượng cổ Pháp Loa, cùng ngôi tháp tổ cổ và bia đá cổ ghi công lao của Thánh tổ pháp loa có từ vài trăm năm nay. Chùa Phúc Thắng đã được nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hóa quốc gia và thầy trụ trì chùa Phúc Thắng, đại đức Thích Giác Lãm đăng cai tổ chức. Và hôm nay đại đức cũng có mặt cùng lẵng hoa tươi thắm chung vui và chúc mừng buổi gặp mặt họ Đồng chúng ta. 
   Lần gặp mặt thứ 3 đầu xuân 2018 tại chùa Linh Xuân, Kiến Thụy, Hải Phòng do BLL họ Đồng Hải Phòng cùng đại đức Thích Chân Thường, thế danh Đồng Xuân Tuấn, trụ trì chùa trực tiếp đăng cai và tài trợ toàn bộ chi phí cho cuộc gặp mặt, với hơn 3000 bà con cô bác các chi tộc họ Đồng toàn quốc tham gia. Có thể nói việc đăng cai tổ chức này không chỉ là tấm lòng của đại đức, mà còn thể hiện nét đẹp nghĩa tình của người con họ Đồng VN đối với dòng tộc. Mặc dù đã xuất gia nhưng vẫn luôn hướng tình cảm thân thương của mình với cội nguồn dòng tộc. Thay mặt bà con họ Đồng VN, tôi chân thành cảm ơn hòa thượng Thích Gia Quang, đại đức Thích Giác Lãm và đại đức Thích Chân Thường luôn đồng hành cùng dòng họ, tạo điều kiện thuận lợi cho cấc cuộc gặp mặt họ Đồng thành công tốt đẹp....

Thưa bà con, hôm nay ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch, tức ngày mùng 7 tháng 4 năm 2019, chúng ta lại  gặp mặt lần thứ 4 tại đền trình Đục Khê, chùa Hương, với hơn 3500 đại biểu đại diện cho 147/164 chi nhánh, chi tộc họ Đồng trên toàn quốc về dự lễ. Có thể nói, các lần gặp mặt càng về sau, quân số càng đông hơn, chất lượng tổ chức càng tốt hơn. Điều đó cũng chứng tỏ tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa rộng lớn, cùng ý nghĩa, nội dung sâu sắc. Nó thể hiện nhu cầu, tình cảm của bà con cô bác trong dòng tộc họ Đồng VN toàn quốc. Đó cũng là sự kết nối, gặp gỡ, chia sẻ tình cảm của những người con cùng dòng tộc – một nét đẹp văn hóa truyền thống nghĩa tình, không chỉ có ở họ Đồng ta, mà còn là nét đẹp cội nguồn truyền thống dân tộc VN, của con cháu vua Hùng.

Kính thưa toàn thể bà con cô bác!
Trong buổi gặp mặt hôm nay, tôi xin báo cáo 1 số hoạt động chủ yếu của BLL họ Đồng VN trong năm 2018 vừa qua và định hướng 1 số hoạt động chính của BL L trong năm 2019 này.
Có thể nói năm 2018, BLL họ Đồng VN đã có nhiều hoạt động với ý nghĩa to lớn và thiết thực. Tôi xin nêu một số hoạt động nổi bật như sau:

1/  BLL đã chỉ đạo Đại hội đại biểu họ Đồng Hải Phòng lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2018-2023) tổ chức thành công tốt đẹp vào ngày 14.4.2018. Và hiện nay BLL họ Đồng TP.Hải Phòng là một trong những BLL họ Đồng cấp tỉnh, thành phố hoạt động sáng tạo, hiệu quả nhất. Cũng xin thông báo, hiện nay đã có các BLL cấp tỉnh, TP như: BLL họ Đồng TP HCM, TP. Đà Nẵng, TP. Buôn Mê Thuột, Đăk Lăk, BLL họ Đồng Gia Lai – KonTum và bước đầu các chi họ Đồng  các tỉnh miền Tây Nam Bộ đã kết nối như Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Trà Vinh v.v... tiến tới thành lập BLL họ Đồng các tỉnh Tây Nam Bộ.

2/ Năm 2018, Ban liên lạc họ Đồng Việt Nam đã phối hợp cùng với CLB Doanh nghiệp họ Đồng Hà Nội; BLL họ Đồng TP.HCM vận động đóng góp xây dựng vườn tháp Pháp Loa Đồng Kiên Cương tại chùa Phúc Thắng, Nam Sách, TP.Hải Dương với tổng số tiền là: 250 triệu đồng. Tôi xin trân trọng ghi nhận và cảm ơn những tấm lòng của các thành viên trong việc xây dựng hoàn thiện vườn tháp cổ có ý nghĩa sâu sắc ở chùa Phúc Thắng nêu trên.

 3/ BLL Họ Đồng Việt Nam đã tổ chức đoàn: “Hành trình Kết nối họ Đồng miền Trung - Tây Nguyên” từ ngày 19 tháng 7 năm 2018 đến ngày 24 tháng 7 năm 2018 để giao lưu, kết nối, tìm hiểu và tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân dịp 27.7 tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Đoàn đã đến thăm, gặp gỡ, giao lưu và tri ân hơn 100 suất quà cho các anh hùng thương binh, liệt sĩ, mẹ VN anh hùng tại 9 nhánh họ Đồng của 7 tỉnh thành phố trị giá gần 100 triệu đồng gồm: Họ Đồng Sĩ, Đồng Hữu ở Làng Mậu Tài, xã Phú Mậu, Phú Vang và huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế; các nhánh họ Đồng ở TP Đà Nẵng; Họ Đồng ở thôn Dinh Trận Tây, xã Điện Quang, huyện Điện Bàn; nhánh họ Đồng ở thôn Trà Đình, xã Quế Phú, huyện Quế Sơn và họ Đồng huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Nhánh họ Đồng thôn Tuyết Diêm, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi và nhánh họ Đồng xã Định Thiện Tây ,huyện Tuy Phước và Cát Hải tỉnh Bình Định. Như vậy về cơ bản đến nay, đã kết nối được hầu hết các chi tộc họ Đồng trong cả nước (164 chi tộc). Về tặng quà tri ân cho thương binh, gia đình liệt sỹ, mẹ VN anh hùng trong 2 năm 2017-2018, chúng ta mới tặng được hơn 200 suất quà. Tuy nhiên, chỉ tính riêng số liệt sỹ là con cháu họ Đồng, có khoảng trên 500 người, 2 anh hùng Liệt sĩ, 9 bà mẹ VNAH, chưa kể hàng ngàn thương binh thì việc thực hiện chính sách của chúng ta vẫn còn rất khiêm tốn, cần phải phát huy hơn nữa trong năm tới. Đặc biệt vừa qua, BLL họ Đồng VN đã trao nhà tình thương cho 1 hộ gia đình họ Đồng có hoàn cảnh khó khăn, thuộc hộ nghèo xã Bình Thuận, Bình Sơn, Quảng Ngãi, trị giá 60 triệu đồng. Đây là món quà hết sức ý nghĩa do người con họ Đồng thành đạt, đó là GS. TS. Đại tá Công an Đồng Xuân Thọ - quê Hà Tĩnh, hiện đang công tác tại trường ĐH PCCC Bộ CA tài trợ. Người được đón nhận món quà trên là gia đình ông Đồng Trinh Đây năm nay đã ngoài 80 tuổi. Ngôi nhà đã khánh thành và bàn giao cho gia đình sử dụng từ nhiều tháng nay. Việc làm này cần tiếp tục được nhân rộng những năm tiếp theo. Ngoài ra, năm qua BLL họ Đồng VN còn đến thăm, tìm hiểu các nhánh tộc họ Đồng tỉnh Bắc Kạn, Quảng Ninh, Đăk Nông, Đăk Lăk, Gia Lai – Kon tum. Đồng thời tham dự lễ giỗ tổ của các chi tộc họ Đồng 1 số tỉnh phía Bắc, dự lễ khánh thành nhà thờ họ, dự tổng kết, triển khai công việc đầu năm của 1 số BLL chi họ Đồng địa phương v.v...
Có thể nói, hành trình kết nối họ Đồng 7 tỉnh miền trung và Tây Nguyên của BLL họ Đồng VN đã kết thúc tốt đẹp. Đã có gần 1000 gương mặt đến từ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đầy nắng và gió, nay đã được kết nối với đại họ Đồng cả nước. Những cái nắm tay thật chặt của biết bao người con có cùng chung 1 dòng họ rưng rưng chia sẻ thông tin, phong tục  tập quán về nhánh họ Đồng mình. Có gặp rồi mới thấy niềm vui lan tỏa từ ánh mắt đến tiếng cười, giọng nói của bà con họ Đồng làm ăn xa quê hương. Không chỉ có những niềm vui mà họ còn nặng lòng trăn trở với những giá trị truyền thống dòng họ đâu đấy đang dần mai một đi, nếu như các thế hệ trẻ không được các thế hệ đi trước chỉ bảo, giáo dục, nhắc nhở. Do vậy cần phải làm tốt hơn việc giáo dục truyền thống hướng về cội nguồn, dòng tộc.

Kính thưa bà con!

Trong năm 2018, để ghi nhận những thành tích đã đạt được trong năm qua, BLL họ Đồng Việt Nam đã thống nhất và quyết định tôn vinh 3 cá nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho các hoạt động của dòng họ cả về tinh thần và vật chất gồm:
+Đại đức Thích Chân Thường,Trụ trì chùa Linh Xuân, Hải Phòng
+Doanh nhân Đồng Văn Bột, Chủ tịch Công ty TNHH Công nghiệp Chính  Đại.
+GS.TS,Đại tá Đồng Xuân Thọ, Trường ĐH Phòng cháy Chữa cháy, Bộ CA.
Đề nghị chúng ta nhiệt liệt chúng mừng và cảm ơn các cá nhân nêu trên. Mong rằng những  năm tới sẽ có nhiều hơn những tấm lòng thơm thảo, những cá nhân tiêu biểu cho các hoạt động của dòng họ Đồng VN ta.

 Kính thưa quý vị đại biểu và toàn thể bà con họ Đồng Việt Nam

Sau đây tôi xin nêu một số định hướng hoạt động chủ yếu của BLL trong năm 2019:

1/ Phối hợp cùng với họ Đồng Phong Điền, Cần Thơ để chuẩn bị kế hoạch buổi gặp mặt và giao lưu họ Đồng toàn quốc lần thứ 5, năm 2020 tại Thiền viện Trúc lâm Phương Nam, TP.Cần Thơ.

2/ Chuẩn bị công tác Đại hội đại biểu toàn quốc họ Đồng Việt Nam lần thứ 2 và kết hợp buổi gặp mặt và giao lưu họ Đồng toàn quốc lần thứ 6 -2021. Địa điểm BLL sẽ lựa chọn vào thông báo sau.

3/ Chuẩn bị công tác biên soạn và xuất bản họ Đồng Việt Nam tập II, chào mừng Đại hội Đại biểu họ Đồng Việt Nam lần thứ 2 vào năm 2021.

4/Tiếp tục duy trì công tác kết nối dòng họ và các hoạt động an sinh xã hội, thiện nguyện của dòng họ tại các địa phương trong cả nước.

Trên đây là một số nét hoạt động chủ yếu của BLL họ Đồng Việt Nam trong năm 2018 và kế hoạch hoạt động trong năm 2019.

Tôi xin thay mặt BLL họ Đồng Việt Nam, trân trọng cảm ơn quý đại biểu và bà con trong dòng tộc họ Đồng Việt Nam đã không quản đường sá xa xôi về tham dự buổi gặp mặt hôm nay. Xin cảm ơn tới các cấp chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể huyện Mỹ Đức, xã Hương Sơn, Thôn Đục Khê, Đền Trình Đục Khê và nhất là bà con trong dòng tộc họ Đồng chùa Hương đã tạo mọi điều kiện cả tinh thần và vật chất để buổi gặp mặt họ Đồng Việt Nam được thuận lợi và thành công. 
BLL họ Đồng Việt Nam cũng tin tưởng rằng, trong tương lai sự nghiệp kết

nối tộc tính cùng với các hoạt động khác nhằm bảo vệ và phát huy truyền thống vẻ vang của họ Đồng ở Việt Nam sẽ tiếp tục được đẩy mạnh với sự tham gia, ủng hộ nhiệt tình của đông đảo bà con,anh em gần xa ở cả trong nước và ngoài nước, theo tinh thần: Huyết mạch họ hàng nối dài theo đất nước. Vinh quang dòng họ truyền mãi với thời gian.

Xin kính chúc sức khỏe quý vị đại biểu, cùng toàn thể bà con trong dòng tộc họ Đồng Việt Nam năm mới hạnh phúc và thành đạt.

Trân trọng cảm ơn.

 
© Ghi rõ nguồn "Trang thông tin họ Đồng Bá, Khê Khẩu, Văn Đức, Chí Linh, Hải Dương: http://hodongba.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Câu đối trái
Câu đối phải
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây